Hỏi - đáp về bệnh thối nhũn trên cây Bắp cải

Hỏi: Trong vườn bắp cải của gia đình tôi, có một số bắp lá của chúng có những vết màu nâu nhạt, dạng giọt dầu và có mùi khó ngửi. Xin cho biết đây là biểu hiện của bệnh gì và cách phòng trừ như thế nào?

Chuyên gia trả lời: 

     Hiện tượng mà bạn mô tả như trên là biểu hiện của bệnh thối nhũn bắp cải. Bệnh thường thể hiện rõ sau khi cây bắp cải đã cuốn và súp lơ bắt đầu hình thành hoa, làm hoa không phát triển, lá héo và rụng. Trong mô bị bệnh ở lá, thân và hoa chứa đầy chất dính màu vàng xám chính là dịch vi khuẩn gây bệnh. Bệnh có thể phá hại từ đầu bắp lan dần xuống phía dưới gốc hoặc ngược lại. Mô bệnh lan rộng rất nhanh, gây thối nhũn. Giới hạn giữa vùng mô khoẻ và mô bệnh không phân biệt rõ ràng. Khi độ ẩm cao, các lá bị bệnh thối nhũn, khi khô hạn các vết bệnh trên lá khô se, lá rất mỏng và trở thành màng trong.

   Bệnh cũng có thể làm cho phần trong của bắp cải bị thối và tạo ra các khoảng trống trong bắp. Lá ngoài cùng của cây héo rũ, cụp xuống để lộ toàn bộ bắp cải bị thối.

Trong khi bảo quản, nếu để bắp cải bị bệnh tràn lan sẽ lây sang các cây khoẻ thối hàng loạt.

Vi khuẩn gây bệnh là Erwnia carotovora sống trong điều kiện nhiệt độ 4 – 38 độ C và chết ở nhiệt độ 50 độ C. Độ chua thích hợp nhất cho sự sinh trưởng của vi khuẩn là 7,2. Nếu khô hạn, có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp thì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt. Vi khuẩn này có tính ký sinh yếu, xâm nhập vào cây qua các vết thương và hại trong suốt thời gian sinh trưởng của cây, lan truyền qua côn trùng. Nguồn lây bệnh đầu tiên là tàn dư của cây trồng. Chúng tồn tại và duy trì trên nhiều ký chủ khác nhau và sẽ xâm nhập gây bệnh khi gặp điều kiện thuận lợi.

(*) Các biện pháp phòng trừ:

- Phải cày bừa đất kỹ, lên luống cao và rộng, trừ loại đất cát kém giữ ẩm hay bị khô hạn, không tưới nước đủ.

- Đảm bảo chế độ luân canh phù hợp trong vài vụ với các loại cây hoa thảo, đậu đỗ, họ cà.

- Bón lót bằng phân chuồng hoai mục, không dùng phân tươi. Bón đầy đủ, xới đất thường xuyên, tránh gây xây xát và dập nát lá.

Trong quá trình chăm sóc cần nhổ bỏ cây bị bệnh, lấp hốc cây đã nhổ bằng vôi bột và đất mới. Khi tưới phải tưới trực tiếp vào rãnh hoặc gốc, không tưới trực tiếp vào bắp. Dùng thuốc hoá học phòng trừ như VICILIN 32 WP, YCHATOT 900SP, loại bỏ cây bị bệnh trong khi thu hoạch để tránh lây lan trong quá trình vận chuyển và cất giữ.

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Xem tất cả