Làm thế nào để tưới cho cây trồng khi sử dụng màng phủ nông nghiệp

Trả lời:

Trước hết để trả lời câu hỏi này chúng ta cần hiểu: 

Màng phủ nông nghiệp là gì?

Màng phủ nông nghiệp là loại nhựa dẻo, mỏng sử dụng để phủ liếp trồng cây trong nông nghiệp. Màng phủ nông nghiệp đã đem lại rất nhiều lợi ích trong việc sản xuất nông nghiệp.

Nó giúp người nông dân kiểm soát được cả dại và côn trùng, tăng nhiệt độ đất và không khí, giảm bốc hơi nước, giảm thiểu xói mòn đất và hạn chế sự váy bẩn của đất lên trái cây và rau màu,…

Tuy nhiên, khi đã phủ màng nông nghiệp lên cây trồng, việc áp dụng một số phương pháp tưới là không khả thi như tưới bằng vòi, tưới phun mưa, hay mưa tự nhiên.

Những phương pháp trên khó thực hiện là bởi phần lớn diện tích bề mặt đất trồng đã được phủ kín, nước khi tiếp xúc xuống màng phủ sẽ bị chảy trôi trên bề mặt màng phủ nông nghiệp, do màng phủ được làm từ nguyên liểu nhựa PE không thấm nước, nên nước không thấm được xuống đất trồng.

Vì thế, phương pháp tưới hợp lý nhất đó chính phương pháp tưới nhỏ giọt dọc luống. Ta đi đi đường ống phía dưới bề mặt màng phủ nông nghiệp và canh chỉnh lượng nước tưới phù hợp đối với từng loại cây trồng.

Một số đặc điểm của Tưới nhỏ giọt cho cây trồng sử dụng màng phủ nông nghiệp như:

  • Nguồn nước được đưa đến đúng vùng rễ tích cực của cây trồng

  • Tưới ướt dưới lớp Màng phủ nông nghiệp

  • Truyền phân – dưỡng chất cho cây trồng đến đúng vùng rễ tiếp nhận

  • Tiết kiệm nước – phân bón, nhân công

Sản phẩm Tưới nhỏ giọt sử dụng cùng với màng phủ nông nghiệp.

Màng phủ nông nghiệp thường sử dụng cho các loại hoa màu trồng theo hàng luống như Dâu tây, các loại hoa – rau… do đó Dây tưới nhỏ giọt trải dọc luống thường được áp dụng.

Dây tưới nhỏ giọt dọc luống có một số đặc điểm chung: dây dạng dẹt – mỏng, có khoảng cách lỗ cố định cho trước (khách hàng có thể lựa chọn độ dày của lỗ nhỏ giọt tùy vào khoảng cách cây trồng và chất đất).

Quy trình:

1. Lên luống.

2. Rải ống nhỏ giọt.

3. Trải bạt phủ.

4. Khoét lỗ (hoặc có thể đặt mua loại Màng phủ nông nghiệp đã được đục lỗ sẵn).

5. Gieo giống.

6. Vận hành hệ thống tưới.

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Xem tất cả