Du lịch nông nghiệp - hướng đi đầy tiềm năng

Trong số các loại hình du lịch hiện nay, du lịch nông nghiệp hữu cơ đang được nhiều địa phương triển khai. Điều đó không chỉ khai thác được tiềm năng vốn có, mà còn tạo ra những sản phẩm đặc trưng.

Cánh đồng hoa hướng dương ở phường Hương Xuân (TX. Hương Trà) thu hút du khách đến tham quan

Thay đổi tư duy sản xuất

Đến bây giờ, nhiều người sẽ không còn bất ngờ với những cánh đồng hoa hay vồng rau xanh mướt ở các vùng ngoại ô TP. Huế. Những màu sắc rực rỡ đó đang tạo ra sự kết nối cộng đồng, thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Khi mà nông nghiệp hữu cơ được chính quyền, các chuyên gia bàn đến như giải pháp phát triển bền vững thì nông dân cũng đang từng bước thay đổi tư duy sản xuất. Ông Nguyễn Thúc Liệu (phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà) bảo, chính thói quen sử dụng phân hóa học vào sản xuất nông nghiệp của nông dân đã tạo ra những sản phẩm “lỗi”, không phù hợp với nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Bởi thế, sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng, năm 2019, ông Liệu xây dựng một nông trại hữu cơ trên diện tích khoảng 2,5ha.

Nông trại không chỉ tạo ra những sản phẩm sạch như, rau, củ quả mà ông Liệu còn dành một phần diện tích để trồng hoa hướng dương, tạo nên một điểm vui chơi giải trí đẹp mắt. Chính việc kết hợp gắn với du lịch khiến nông trại này được nhiều người biết đến. Du khách đến đây không chỉ được ngắm nhìn đồng hoa tuyệt đẹp, mà còn được trải nghiệm với phương thức sản xuất nông nghiệp hữu cơ, và có thêm một địa chỉ để mua nông sản sạch.

“Tái cơ cấu nông nghiệp luôn được chính quyền địa phương nhắc đến. Hướng đi của tôi không chỉ đáp ứng được sản phẩm sạch cho thị trường mà còn tạo ra một sản phẩm đặc trưng, đó là ổi hữu cơ. Từ lâu, cây ổi được xem là cây truyền thống của Hương Xuân nên phát triển cây ổi phù hợp với chương trình mỗi địa phương một sản phẩm. Mô hình bước đầu khá thành công, vào thời gian cao điểm hàng trăm lượt khách đã ghé thăm nông trại mỗi ngày”, ông Liệu nói.

Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch đang là nhu cầu hiện nay. Thực tế, nhiều địa phương hội đủ các nền tảng để thực hiện hướng đi này. Không chỉ ở vùng đồng bằng với nhiều mô hình trồng rau thủy canh, dưa lưới nhà kính hay các vườn hoa hướng dương trong lòng thành phố hoặc ở vùng Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) mà tại những miền sơn cước, nông nghiệp hữu cơ đang tạo ra thu nhập khá cho một số hộ dân. Có thời điểm rau sạch A Lưới cung không đủ cầu. Bây giờ, những vườn rau hữu cơ của nông dân nơi đây không chỉ đơn thuần tạo ra sản phẩm sạch mà chính quyền các địa phương còn hướng đến việc làm du lịch từ nông nghiệp.

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện A Lưới cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với nhiều cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát các địa điểm sản xuất nông nghiệp sạch của nông dân để tạo nên các điểm du lịch cộng đồng. Thực tế, nhiều du khách khi ghé thăm A Lưới cũng đã trải nghiệm những vườn rau của nông dân, họ cũng tỏ ra thích thú. Gắn phát triển du lịch với nông nghiệp sạch cũng định hình một tư duy sản xuất nông nghiệp mới cho nông dân, đáp ứng được nhu cầu khắt khe của thị trường”.

Một hướng đi, hai mục đích

Trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, mục đích cuối cùng đó là nâng cao giá trị gia tăng và phát triển một nền nông nghiệp bền vững; phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Và những mô hình nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng hiện nay đáp ứng được mục đích này, là một gợi ý mới cho sự phát triển của tương lai.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Hà Văn Tuấn cho biết, mô hình này đang được nhân rộng ở nhiều địa phương trong toàn thị xã. Ông Tuấn cho rằng, trồng hoa và nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sẽ đồng thời tạo nên 2 mục đích, đó là cung ứng sản phẩm sạch cho thị trường và hình thành nên những điểm vui chơi giải trí cho người dân. Hai mục đích đó đều nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân.

“Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng đang thành công ở một số địa phương. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nông dân tiếp cận và xem đây như hướng đi bền vững trong tương lai, đặc biệt là trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp tại địa phương”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật tỉnh Hồ Đắc Thọ, có nhiều yếu tố cấu thành sự thành công của nông nghiệp hữu cơ, đó là công nghệ sản xuất, tư duy sản xuất và yếu tố thị trường. “Chính nhu cầu thị trường bắt buộc nông dân phải thay đổi. Nhiều mô hình trồng rau công nghệ cao ra đời và ở đâu đó, việc sản xuất nông nghiệp của người dân thiên về việc tăng chất lượng hơn về lượng. Sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã thành công. Và tại Thừa Thiên Huế, nhiều địa phương đang tận dụng được tiềm năng”, ông Thọ nói.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho hay, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có một số tour tuyến kết hợp du lịch cộng đồng trải nghiệm sản xuất nông nghiệp như, trải nghiệm vườn thanh trà Thủy Biều (TP. Huế), vườn rau sạch A Lưới. Ngoài ra, những vườn hoa nội thành, ngoại thành cũng thu hút đông đảo du khách. Và loại hình du lịch này đang được đánh giá sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.

Bài, ảnh: Lê Thọ - Báo Thừa Thiên Huế

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Xem tất cả