Tiền Giang: Giá sầu riêng tăng 15.000 đồng/kg, công ty thu mua mạnh

Theo nhiều nông dân trồng sầu riêng thuộc thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành (Tiền Giang), sầu riêng Ri 6 đang được thương lái thu mua với giá 60.000 đồng/kg, tăng khoảng 15.000 đồng/kg so với tháng trước.

Theo nhiều nông dân trồng sầu riêng thuộc thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, sầu riêng Ri 6 đang được thương lái thu mua với giá 60.000 đồng/kg, tăng khoảng 15.000 đồng/kg so với tháng trước.

Nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn huyện Châu Thành rất phấn khởi vì giá tăng trở lại. Ảnh: Trang Huỳnh


Ông Đỗ Thành Đâu ngụ khóm Phú Mỹ Lương, thị trấn Cái Tàu Hạ cho biết: “So với các năm trước thì mức giá sầu riêng hiện nay vẫn bình ổn. Giá sầu riêng tăng trở lại do trái vụ nên sản lượng sầu riêng cung ứng ra thị trường không nhiều”.

Thời điểm cùng kì tháng 2/2002, giá sầu riêng ở Tiền Giang chỉ khoảng 37.000 - 40.000 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng sầu riêng đã có lãi từ 5.000 - 12.000 đồng/ký trở lên. Do đó, khi giá sầu riêng tại vườn tăng lên 60.000 đồng/kg, bà con càng thu lãi nhiều hơn. 

Ông Ngô Văm Tám (ấp Hòa Thinh, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) trồng trên 1 ha sầu riêng tâm sự: “Nhiều năm trồng sầu riêng, giá trái cây này lên xuống theo quy luật thị trường; có lúc giá trên 100.000 đồng/kg, có khi khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg. Khi giá thấp, nông dân vẫn “sống” được. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ thấy cảnh nhờ ngành chức năng hỗ trợ đầu ra cho trái sầu riêng. Giá xuống thấp, đầu ra khó khăn, thương lái thường neo lại vài ngày rồi cũng thu hoạch cho nông dân". 

Thời điểm sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, giá sầu riêng tại Tiền Giang đột ngột giảm nhanh và đầu ra tương đối chậm. Thời điểm đó, ngành chuyên môn thống kê có khoảng 350ha, với sản lượng khoảng 7.000 tấn sầu riêng chậm tiêu thụ do Trung Quốc đóng các cửa khẩu vì dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên bà con trồng sầu riêng trên địa bàn cũng xác nhận giá giảm chứ không có chuyện tồn đọng hàng chục ngàn tấn như một số thông tin đồn thổi. 

Thông thường nếu giá cao, đầu ra dễ dàng thì doanh nghiệp, thương lái thu mua xuất khẩu, trường hợp chậm tiêu thụ, giá giảm thì các doanh nghiệp vẫn sẽ thu mua rồi lột vỏ, sấy, chế biến… để xuất khẩu hoặc bán tươi cho thị trường nội địa. 

Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp thu mua sầu riêng để xuất khẩu.

Hiện Tiền Giang có khoảng 13.000ha diện tích trồng sầu riêng, cho sản lượng hơn 200.000 tấn/năm, nhưng đến tháng 5 - 6 mới vào thời điểm thu hoạch chính vụ.

Ngành nông nghiệp tỉnh cho biết, tác động từ dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ chung, giá thu mua không bằng như mọi năm, nhưng riêng mặt hàng sầu riêng không có tình trạng tồn đọng. Bởi hiện nay ngoài Trung Quốc, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang xuất khẩu mặt hàng này đi rất nhiều nước.

Hiện các doanh nghiệp tại Tiền Giang và Bến Tre đang đẩy mạnh thu mua sầu riêng để chế biến xuất khẩu. Do vậy, thị trường tiêu thụ sầu riêng dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (có địa chỉ tại ấp Nhơn Phú, xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), hiện công ty của bà Thu đang cần thu mua 10 container sầu riêng đạt yêu cầu để cấp đông xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 

Thiên Ngân (Dân Việt) tổng hợp
Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Xem tất cả