Kỹ thuật chăm sóc hồ tiêu sau thu hoạch

1. Sau khi thu hoạch

Bà con nên rửa cây bằng thuốc gốc đồng như Copperion 77WP pha 25g/16l hoặc 200g/phuy 200l để tiêu diệt mầm bệnh, diệt nấm có hại trên lá như thán thư, địa y… và cho lá già lá bệnh rụng đi.

Làm sạch chồi, cắt bỏ tiêu lươn và những tay nằm sát mặt đất.

Gom những lá già lá bệnh tật rụng đem đi đốt.

Mục đích của những việc làm trên là ngăn ngừa bệnh tật và tạo điều kiện cho cây phân hóa mầm hoa.

Nhưng điều cốt lõi của việc phân hóa mầm hoa chính là hãm nước. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi cây gặp điều kiện khô hạn trong vòng 15 ngày thì Acid Absisic tăng lên, Acid Cytokinin và Acid Giberilic giảm xuống là điều kiện tốt kích thích sự phân hóa mầm hoa để phát triển hình thành hoa. Làm chuyển hóa quá trình sinh trưởng sinh dưỡng sang quá trình sinh thực (ra hoa kết trái). Trong thời gian này chúng ta hãm nước không tưới. Nhưng quá trình hãm nước yêu cầu phải dài hơn, vì chắc chắn ẩm độ trong đất vẫn còn khi ta chăm sóc, tưới cây chống suy khi thu hoạch, cây vẫn chưa đủ khô để phân hóa mầm hoa.Thường thì ta hãm nước từ 30 đến 45 ngày tùy vào tiêu sung hay không. Khi chuyển từ sinh trưởng sang sinh thực yêu cầu cây phải sung thì mới cho năng suất cao.

Nếu Tiêu sung mà không phân hóa mầm hoa được thì việc chuyển hóa sẽ không thành công, cây có thể cho ra bông 2 đợt.

Cho nên sau khi thu hoạch bạn cần phân ra làm 3 loại tiêu: Tiêu sung, Tiêu bình thường (không sung không suy ) và Tiêu suy.

Đối với Tiêu suy, thường là những giống chín sớm như Ấn Độ, bà con chỉ cần tưới theo cho tới đợt thúc phân, thì thúc cùng lúc với tiêu đã hãm nước cây sẽ ra bông. Không cần phải lo lắng. Khi cây suy thì Acid Absisic đã có nhiều trong cây và cây lúc nào cũng sẵn sàng cho ra bông. Nhưng nếu ta không cân đối phân bón thì sang năm cây lại bị mất mùa. Vì cây lại phải tập trung cho quá trình tạo sinh dưỡng.

Đối với Tiêu sung ta phải chú ý từ khi thu hoạch. Nhất là tưới nước khi thu hoạch để chống suy cây cần phải có một kinh nghiệm nhất định nào đó. Phải biết cách phân biệt cây Tiêu sung hay ít sung để điều chỉnh lượng nước tưới cho cây hợp lý trong quá trình thu hoạch. Với Tiêu sung và Tiêu bình thường thì việc hãm nước 30-45 ngày là yêu cầu rất quan trọng. Mặc dù Tiêu rất tốt, sung nhưng nếu không hãm nước tạo điều kiện phân hóa mầm hoa thì cây sẽ rất ít bông.

Sau khi hãm nước xong nên tưới lại ướt đẫm 2 đợt trong tuần cho cây hồi phục. Nên tưới bằng phương pháp phun béc là tốt nhất. Xịt phân bón lá kích thích ra hoa và lá non tập trung trước rồi mới bón phân, phun NA-siêu kalibo + WASAWA và bón gốc bằng phân NA-Amino acid hoặc bón bằng phân Urea hoặc BIGER. Việc làm này giúp cho cây hồi phục sức khỏe sau một thời gian dài ép nước. Nếu bón phân ngay lần tưới đầu tiên thì cây sẽ không hấp thu được, có thể còn làm tổn thương bộ rễ và lãng phí phân bón. Phân bón lá giúp cây trồng hấp thu dễ dàng hơn.

Vấn đề lớn trong quá trình phân hóa mầm hoa mà bà con hay gặp, đó chính là gặp mưa sớm. Việc hãm nước trở nên rất khó khăn trong điều kiện như vậy, thậm chí có thể nói là không thể. Nhưng ta vẫn khắc phục được bằng cách xịt thuốc phân hóa mầm hoa, hoặc có thể thay thế bằng thuốc gốc đồng COPPERION 77WP, lúc này lá cây sẽ rụng đi khoảng 15-30 %,có thể phun WASAWA (nồng độ 50ml/16 lít nước hoặc chai 1l cho 500l nước (vừa phân hóa mầm hoa vừa làm rụng đi khoảng 25-30% lá già), giúp cây phân hóa tốt hơn. Sau khoảng 1-2 tuần ta xịt lại WASAWA với nồng độ 1lít/400 – 500 lít nước. Và thực hiện bước kế tiếp như đã nêu ở trên. Bà con lưu ý chỉ nên áp dụng cho Tiêu sung vì tác động này là khá mạnh. Cách làm này sẽ cho Tiêu ra bông như ý. Nhưng dù gì thì thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm bông. Nếu chúng ta biết cách khắc phục thời tiết thì cũng không còn là vấn đề lớn.

  1. Bón phân trong quá trình làm bông:

  Bón phân cân đối đúng liều lượng để cây cho năng suất cao là cả một chủ đề. Nước là cốt lõi trong việc phân hóa mầm hoa thì phân chính là chìa khóa để mở mầm hoa đang ngủ yên. Trong quá trình làm bông nếu không cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì cây sẽ tiếp tục ra lá. Vào giai đoạn này cây cần lượng phân rất lớn, bao gồm tất cả các yếu tố đa, trung, vi lượng và xác bã hữu cơ.

Bà con nên chia phân ra làm nhiều lần mà bón.

Sau khi tưới ướt đẫm cho cây hồi phục sức khỏe. Bên trên tán lá ta xịt phân bón lá VINO 79 pha chai 500ml/400 - 500 lít nước, bên dưới 1 tuần sau đó ta sẽ dùng phân hữu cơ VINO ROOT + TRICHO HUMIC pha chai 1lit Vino Root + 1kg Humic/500l nước (dạng phân nước tưới gốc) cho cây hồi phục rễ có kết hợp thuốc trị tuyến trùng YCHATOT 900 SP pha gói 30g/200l nước. Tuần tiếp theo xịt phân bón lá có kết hợp thuốc ngăn ngừa rầy nâu, bọ trĩ, bọ cánh cứng cắn chích hút hoa và lá non như Tasieu 1.9EC.

Tuần tiếp theo nữa, khi cây đã nhú mắt cua và lá non  dùng phân hữu cơ sinh học VINO 79 pha 500ml/ 400l nước chuyên dùng cho hồ tiêu. Lần này là lần làm bông chính, cây cần rất nhiều dinh dưỡng bao gồm các yếu tố đa, trung, vi lượng. Nhớ bón ngoài tán lá cây tránh không được phạm gốc (Thường thì bón cách gốc từ 40-60cm tùy cây). Nên bón vào sáng sớm hoặc chiều mát thì hiệu quả hấp thu sẽ cao hơn, có thể căn mưa mà bón nếu không thì bón đến đâu tưới tan đến đó. Chỉ cần dùng tay rải đều một lớp mỏng vừa phải bên ngoài tán lá, cây to tán to thì bón nhiều, cây nhỏ tán nhỏ bón ít.

Cuối cùng sau đó 2 tuần bà con bón phân chuồng, phân hữu cơ hoai mục có ủ chung với Trichoderma, bổ sung lượng xác bã hữu cơ cho cây trồng chống suy cây. Lần bón phân này rất quan trọng, bảo đảm dinh dưỡng cân đối, chống suy cây trong năm cho hồ tiêu. Lần này bà con có thể bỏ thêm vôi cho đất. Ngoài ra bà con mua phân hữu cơ vi sinh khoáng đậm đặc bỏ cho cây. Nếu tìm không thấy thì mình có thể mua khoáng bỏ cho cây và tự ủ phân vi sinh bón cho cây.

Lưu ý:

Khi bông đang nở, tuyệt đối không được xịt phân bón lá và thuốc trừ sâu. Như vậy sẽ làm cho bông trổ bị  thưa, bồ cào, thuốc trừ sâu làm cho bông nóng thậm chí gây rụng bông. Bà con làm như hướng dẫn trên đây thì cây đã đầy đủ dinh dưỡng và cả yếu tố phòng dịch bệnh sâu hại tấn công rồi.

Trái với suy nghĩ của nhiều người là thời tiết khô ráo nắng nóng thì cây sẽ đậu bông tốt hơn. Khi tiêu đang trổ bông cần làm cho độ ẩm không khí của vườn tăng lên bằng cách tưới gốc hoặc có thể dùng máy xịt vào không khí xung quanh cây tiêu. Tuyệt đối không được xịt lên bông. Vì đa phần hoa hồ tiêu là hoa lưỡng tính, chỉ có một số ít là hoa đơn tính. Hoa đơn tính nó sẽ tự rụng. Khi độ ẩm trong không khí tăng cao thì các đầu nhụy của hoa cương lên dễ bám dính các hạt phấn, làm tăng khả năng thụ phấn. Vì vậy khi tiêu đang trổ bông 3 ngày bà con nên xịt hoặc tưới nước một lần. Thời gian trổ bông của hồ tiêu kéo dài từ 10-20 ngày. Đó chính là lý do tại sao những cây hồ tiêu trổ bông muộn như tiêu Sẻ, Sẻ Mỡ hay tiêu trổ đợt 2 thì hạt sẽ to và đều hạt hơn. Những giống trổ sớm như Ấn Độ thì hay bị bồ cào. Bà con nào trồng tiêu Ấn Độ đọc được những chia sẻ này sẽ biết cách làm cho tiêu năng suất và ít bị bồ cào hơn. Với giống tiêu Ấn Độ bà con phải nâng nhu cầu xác bã hữu cơ tăng lên 150% so với bình thường thì năng suất sẽ rất cao và ổn định mà không phải quan tâm nhiều tới việc phân hóa mầm hoa, vì nó rất nhiều hoa. Làm bông là cuộc chiến trường kỳ cho tới khi cây vào hạt. Nếu thiếu dinh dưỡng thì cây sẽ bị rụng trái non, thối trái non.

Xịt bón lá theo từng thời kỳ phát triển của hồ tiêu như sau: Khi đang nuôi hoa và lá non, xịt phân bón lá có hàm lượng N(đạm) cao như BIGRER pha 1l/500 lit nước  sau đó giảm dần. Khi vào hạt, nên kiếm loại phân bón lá nào có hàm lượng N ít, chủ yếu là P(lân) và K(kali) như WASAWA +TE(trung, vi lượng) để tránh không cho tiêu ra lá non. Đặc tính của cây hồ tiêu là khi đã ra lá non thì dù ít hay nhiều sẽ ra hoa. Mà những hoa ra trái vụ đó sẽ làm giảm năng suất cho vụ tiếp theo, thậm chí sẽ có một mùa mất trắng.

Khi chuẩn bị thu hoạch, nên sử dụng WASAWA pha 500ml/phuy 400l nước cho phun lên cây và trái cho tiêu chắc phía dưới gốc cho tưới VINO ROOT + TRicho HUMIC. Vì giai đoạn này bộ rễ đã hoạt động yếu cung cấp cho cây trồng dễ hấp thu. Cây không suy thì mới cho năng suất cao và ổn định được.

Sau đó bà con bắt đầu lại chu trình chăm sóc như bình thường.

Chúc bà con thành công!

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Xem tất cả

Viết Bình luận